Australia ban hành luật dán nhãn hải sản mới cho các cơ sở dịch vụ thực phẩm

Bạn đánh giá:  / 0
DỡHay 

Luật dán nhãn hải sản mới tại Australia chính thức có hiệu lực, mở rộng áp dụng cho toàn ngành dịch vụ thực phẩm, bao gồm cả các cửa hàng bán đồ mang đi và xe bán đồ ăn lưu động. Theo đó, tất cả hải sản nhập khẩu phải được dán nhãn theo mô hình "Nguồn gốc hải sản nhập khẩu" (AIM - Australian Imported Model), vốn đã được áp dụng tại các cửa hàng tạp hóa trong gần 20 năm qua.

 

Mô hình AIM phân loại hải sản theo ba nhãn:

• A (Australia): sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ Australia.

• I (Imported): sản phẩm hoàn toàn nhập khẩu.

• M (Mixed): sản phẩm có sự kết hợp giữa hải sản nội địa và nhập khẩu.

Ngành công nghiệp hải sản Australia từ lâu đã kêu gọi siết chặt quy định về Ghi nhãn xuất xứ (CoOL - Country of Origin Labelling), nhằm bảo vệ sản phẩm nội địa trước sự cạnh tranh gay gắt từ hải sản nhập khẩu giá rẻ.

Seafood Industry Australia (SIA) – tập đoàn thương mại đại diện cho ngành – hoàn toàn ủng hộ luật mới. Giám đốc điều hành Veronica Papacosta cho biết: "Luật CoOL mới cung cấp cho người tiêu dùng Australia thông tin cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt khi ăn uống bên ngoài."

Phát biểu với Đài ABC, bà Papacosta nhấn mạnh rằng hải sản nhập khẩu vẫn có thể tồn tại trên thị trường nếu được dán nhãn đúng cách. Tuy nhiên, các sản phẩm ghi nhãn sai lệch sẽ không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của Australia về lao động và phát triển bền vững.

Bà nói thêm: "Nếu bạn đến một quán rượu hay nhà hàng Thái để ăn món cà ri vào tối thứ Ba, thì một con tôm nhập khẩu có thể là lựa chọn hợp lý với mức giá đó. Nhưng nếu bạn đang dùng bữa tại một nhà hàng tầm trung hoặc cao cấp, bạn có quyền biết rằng số tiền mình bỏ ra là để mua hải sản của Australia."

Vasep