5 tháng năm 2023 ghi nhận kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đã có dấu hiệu khởi sắc so với 4 tháng năm 2023. Dù vậy, với mục tiêu xuất khẩu 55 tỷ USD trong năm 2023 vẫn đang là “quãng đường dài” để ngay từ lúc này, các doanh nghiệp, ngành hàng cần đẩy mạnh các giải pháp để khơi thông thị trường, lấy lại đà tăng trưởng.
Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy (NLTS) sản tháng 4/2023 ước tính giảm 8,1% so với cùng kỳ 2022. Lũy kế, giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2023 ước tính giảm 13,3% so với cùng kỳ 2022. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu mặt hàng NLTS giảm sâu và vẫn gặp nhiều khó khăn do tình hình chung của kinh tế thế giới.
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết, lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 2,6 tỷ USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, Nhật Bản đã chiếm ngôi thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam.
Để đạt mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD trong năm nay, ngoài những giải pháp trọng yếu được giao cho ngành nông nghiệp, mới đây Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan, các địa phương quyết liệt tháo gỡ vướng mắc về thị trường, thể chế, thuế phí; khẩn trương nghiên cứu, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
Tôm là mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam khi hằng năm kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chiếm từ 40 - 45% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành thủy sản.
Xuất khẩu cá tra đã giảm 32% so với cùng kỳ năm trước, đạt 447 triệu USD. Cá tra cũng chính là mặt hàng chủ lực của Thuỷ sản Nam Việt, Vĩnh Hoàn.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu tháng 3/2023, Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Arab Saudi đạt 1,2 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2022.
Ả Rập Xê Út là thị trường xuất khẩu tiềm năng lớn của Việt Nam về thủy sản đặc biệt là mặt hàng cá tra trong khu vực châu Phi, Tây Á và Nam Á.
Như vậy, thị trường này đứng thứ 2 sau Ai Cập trong khối các nước Trung Đông, đứng thứ 18 trên thế giới về nhập khẩu cá tra Việt Nam.
Trong thời gian tới, xuất khẩu cá tra chủ yếu kỳ vọng vào thị trường Trung Quốc khi nước này đã tăng nhập khẩu 26% trong tháng 2, phản ánh xu hướng tất yếu của thị trường sau lệnh dỡ bỏ chính sách zero Covid.