Hải quan không kiểm tra, xử phạt về “mã số mã vạch” với doanh nghiệp xuất khẩu

Bạn đánh giá:  / 1
DỡHay 

Các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ không còn phải khổ sở về chuyện sử dụng mã số mã vạch nước ngoài do cơ quan chức năng đã có sự tháo gỡ.

 

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết ngày 10-6 đã nhận được văn bản 3776/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan tháo gỡ các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp (DN) xuất khẩu xung quanh việc sử dụng mã số mã vạch nước ngoài đối với hàng xuất khẩu.

Văn bản do ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, ký ngày 9-6-2020 nêu rõ: "khi làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, công chức hải quan không yêu cầu người khai hải quan phải xuất trình văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc sử dụng mã số mã vạch nước ngoài. Người khai hải quan chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng mã số mã vạch của nước ngoài gắn trên hàng hóa, bao bì sản phẩm xuất khẩu".

Tổng cục cũng chỉ đạo các cơ quan hải quan không xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến sử dụng mã số mã vạch nước ngoài gắn trên hàng hóa xuất khẩu. Trường hợp trong thông quan, kiểm tra sau thông quan, thanh tra, điều tra các vụ án phát hiện DN xuất khẩu chưa có văn bản xác nhận hoặc ủy quyền sử dụng mã số nước ngoài thì thông báo cụ thể cho Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng biết để xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 25-5, Bộ Khoa học và Công nghệ có công văn giải thích về quyền sử dụng mã số mã vạch nước ngoài, DN có thể cung cấp: văn bản ủy quyền, thư ủy quyền hoặc hợp đồng gia công hoặc thư điện tử ủy quyền hoặc các hình thức ủy quyền khác được quốc tế công nhận. DN xuất khẩu ký tên và đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các tài liệu đó. 

Bằng công văn này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã mở rộng việc chấp nhận các hình thức "ủy quyền" vì trước đó, cơ quan thực thi là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ chấp nhận giấy ủy quyền sử dụng mã số mã vạch từ DN nước ngoài cho DN xuất khẩu Việt Nam.

Như vậy, trước mắt các vấn đề khó khăn của DN xuất khẩu trong việc tuân thủ các quy định về đăng ký sử dụng mã số mã vạch nước ngoài (Báo Người Lao Động đã phản ánh) cơ bản đã được tháo gỡ.

Về lâu dài, VASEP kiến nghị Chính phủ xem xét bãi bỏ nội dung quy định về sử dụng mã số mã vạch nước ngoài tại Nghị định 74/2018/NĐ-CP.

Ngọc Ánh - nld.com.vn









10042778
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
142
453
1943
10032960
62234
80492
10042778

Địa chỉ IP: 18.232.188.122
Giờ máy chủ: 2024-03-28 09:39:16
Visitors Counter