Bộ Tài chính nới quy định hoàn thuế cho doanh nghiệp

Bạn đánh giá:  / 1
DỡHay 

Bộ Tài chính vừa bãi bỏ quy định bắt buộc các cục thuế địa phương phải thu đủ tiền nợ thuế của doanh nghiệp rồi mới thực hiện hoàn thuế.

 

Đây là điểm mới đáng chú ý nhất trong công văn số 3357/BTC-TCT về việc quản lý chi hoàn thuế GTGT theo quy định của pháp luật vừa được Bộ Tài chính ban hành.

 

Theo đó, Bộ Tài chính bãi bỏ quy định: “Đối với các doanh nghiệp còn đang nợ tiền thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước, Cục Thuế thực hiện đôn đốc doanh nghiệp nộp đủ số thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước còn nợ trước khi giải quyết hoàn thuế”.

 

Việc bãi bỏ quy định này cho phép doanh nghiệp được bù trừ giữa số thuế phải nộp và số thuế được hoàn trong thời gian tới.

 

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo hoàn thuế đúng hạn, lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu kể từ thời điểm nhận được danh sách đề nghị phê duyệt hoàn thuế của cục thuế, Tổng cục Thuế có trách nhiệm giám sát, kiểm tra và thông báo lại lại địa phương trong thời gian không quá 6 giờ làm việc (nếu cục thuế đã thực hiện đầy đủ, đúng quy định).

 

Căn cứ Thông báo của Tổng cục Thuế, các cục thuế sẽ ban hành quyết định hoàn thuế và tự động cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu về người nộp thuế quyết định này.

 

Tuy nhiên, để đảm bảo chi hoàn thuế giá trị gia tăng chặt chẽ, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các địa phương nếu phát hiện người nộp thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, hải quan hoặc không chứng minh được số thuế đã khai là đúng, cơ quan thuế sẽ thay đổi việc áp dụng hình thức phân loại hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế.

 

Theo đó, hồ sơ đang thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau sẽ chuyển sang hồ sơ kiểm tra trước hoàn thuế sau, thông tin này sẽ được cập nhật vào hệ thống thông tin nghiệp vụ.

 

Được biết, trong 2 tháng đầu năm, 3.100 hồ sơ hoàn thuế mà doanh nghiệp gửi đến cơ quan thuế để hoàn cơ bản đã được giải quyết hết với, số doanh nghiệp bị chậm hoàn là 287 hồ sơ.

 

C.Sơn - baogiaothong.vn

 









10043235
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
599
453
2400
10032960
62691
80492
10043235

Địa chỉ IP: 34.228.168.200
Giờ máy chủ: 2024-03-28 16:29:17
Visitors Counter