Công dụng của men vi sinh trong nuôi trồng thủy sản

Bạn đánh giá:  / 1
DỡHay 

Ngành nuôi trồng thủy sản trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang ngày càng phát triển nhanh chóng, góp phần vào phát triển ngành kinh tế, tăng tỷ trọng xuất khẩu của quốc gia và giúp cho đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Qua đó, mối quan tâm hiện nay của người nuôi là đảm bảo được một mô hình nuôi an toàn và bễn vững, từ đó đem lại hiệu quả về lâu dài.

 

Ngành nuôi trồng thủy sản trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang ngày càng phát triển nhanh chóng, góp phần vào phát triển ngành kinh tế, tăng tỷ trọng xuất khẩu của quốc gia và giúp cho đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Qua đó, mối quan tâm hiện nay của người nuôi là đảm bảo được một mô hình nuôi an toàn và bễn vững, từ đó đem lại hiệu quả về lâu dài.

Đối với các hệ thống nuôi thủy sản, chất lượng nước được xem là một trong những thành phần hết sức quan trọng; nó vừa là yếu tố đầu ra, cũng là yếu tố đầu vào có ý nghĩa của hệ thống nuôi. Do đó, việc quản lý tốt chất lượng nước và đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời khi có biến động chất lượng nước trong ao nuôi được xem là ưu tiên hàng đầu.

Hiện nay, để đảm bảo môi trường cho vật nuôi sinh trưởng và phòng chống dịch bệnh, người nuôi thường lạm dụng việc sử dụng các loại thuốc và hóa chất. Trong đó, sử dụng kháng sinh tuy đem lại hiệu quả cao và tức thời; nhưng về lâu dài, ảnh hưởng rất lớn đến của vật nuôi và gây tác động xấu cho môi trường, ảnh hưởng tới các vụ nuôi tiếp theo. Bên cạnh đó, chất lượng vật nuôi thủy sản sau thu hoạch có thể nhiễm dư lượng kháng sinh làm hạ giá thu mua, khó xuất khẩu. Hạn chế dùng thuốc kháng sinh và hóa chất vì nếu dùng thường xuyên, thuốc có thể tiêu diệt hệ vi sinh vật có lợi ở đáy ao, giảm quá trình chuyển hóa lượng chất hữu cơ lơ lửng và lắng tụ ở đáy ao.

Chính vì những nguyên nhân đó, giải pháp hiện nay đã và đang thu hút sự quan tâm của người nuôi là sử dụng probiotic trong các trang trại, ao nuôi thủy sản, đây là cách làm vừa có tính an toàn sinh học đồng thời mang lại lợi nhuận.


Đồ thị: Các nhân tố cân bằng trong ao nuôi thủy sản

Theo đồ thị, ngoài nhân tố “Vật chủ” (con giống sạch bệnh) còn các nhân tố “Môi trường” và “Đường truyền bệnh” là các yếu tố con người có thể khống chế và tác động vào trong quá trình nuôi để đạt được vụ nuôi thành công. Đối với nuôi trồng thủy sản, môi trường sống của vật nuôi là môi trường nước, do đó mọi hoạt động sống cũng như đường lây truyền bệnh đa số đều được thông qua đó. Việc gìn giữ môi trường tốt sẽ giúp loại bỏ các đường truyền bệnh từ bên ngoài vào nước; đảm bảo cho đối tượng nuôi  sinh trưởng và phát triển ổn định.

Để cân bằng mật độ vi sinh vật trong ao nuôi, cần thiết sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ các men vi sinh như chế phẩm sinh học. Một số chủng men vi sinh thường được đưa vào trong các sản phẩm men vi sinh bao gồm Bacillus, Lactobacillus, vi khuẩn quang hợp, khuẩn acid lactic, nấm men, xạ khuẩn, vi khuẩn khử N (Denitrifying bacteria), Nitrifying bacteria, Nitrosobacteria, Pseudomonadaceae… Các sản phẩm đã được nghiên cứu và chứng minh là có lợi cho ao nuôi, không gây độc hại và khá an toàn cho vật nuôi. Nếu sử dụng đúng cách và có tính định kỳ sẽ thúc đẩy vụ nuôi thành công.

Hiện nay, đa số người nuôi đều quá chú trọng đến tiêu chuẩn sử dụng ngắn hạn, trong quá trình nuôi hay thay đổi các chủng loại sản phẩm, không có tính thương hiệu, không hiểu hết được những hiệu ích mà chế phẩm vi sinh đem lại trong trình độ quản lý và mô hình nuôi. Khuyến khích người nuôi định kỳ sử dụng chế phẩm vi sinh, cần chú trọng hơn đến tiêu chuẩn sử dụng dài hạn, so sánh những khác biệt đem lại trên khía cạnh lợi ích thu về, từ đó gạt trừ được những ảnh hưởng về tiếp thị lý thuyết trong lựa chọn chế phẩm vi sinh, chọn dùng các sản phẩm vi sinh chất lượng tốt.

Bionic Shrimp là dòng vi sinh hữu hiệu có tác dụng diệt sạch tảo, khí độc và vi khuẩn độc hại trong ao nuôi thủy sản. Đây là sản phẩm chất lượng cao đến từ Tập đoàn TimCare Malaysia được Công ty Fastnego nhập khẩu và phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam.

Đúng như tên gọi của sản phẩm Bionic Shrimp, có nghĩa là nuôi tôm sinh học. Hệ thống nuôi sử dụng men vi sinh Bionic Shrimp hoàn toàn an toàn đối với người nuôi. Không có các tồn dư hóa chất độc hại, hàm lượng khí độc, vi khuẩn gây bệnh và tảo có hại trong ao nuôi luôn ở mức thấp.

Công dụng chính của sản phẩm Bionic Shrimp là cung cấp vi khuẩn và men tiêu hóa có lợi nhằm cạnh tranh thức ăn với vi khuẩn hại giúp giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh và tỷ lệ sống sót cao hơn cho vật nuôi, cụ thể:

Kiểm soát sự phát triển tảo Lam, tảo nhớt, tảo sợi và vi sinh vật độc lạ

Phân hủy chất hữu cơ và cặn bã dưới đáy ao, giữ đáy ao luôn sạch;

Giảm hàm lượng khí độc NH3, NO2, H2S;

Ổn định pH và hàm lượng ôxy hòa tan trong ao;

Kích thích sự phát triển vi sinh vật có lợi, tạo nguồn thức ăn tự nhiên khiến hệ số chuyển đổi thức ăn thấp;

Ổn định đường ruột, ngăn ngừa bệnh tật cho tôm nuôi.

Thành phần chính: Bacillus subtilis, Lactobacillus acidophilus, Amylase, Protease, chất mang…

Thông qua bài viết này, Công ty Fastnego hy vọng cung cấp được đến người nuôi một số thông tin hữu ích. Mọi nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật xin vui lòng liên hệ qua hotline của Công ty: (028) 39430399. 

(Nguồn: Công ty TNHH MTV Fastnego)

TSVN









10043537
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
901
453
2702
10032960
62993
80492
10043537

Địa chỉ IP: 3.237.65.102
Giờ máy chủ: 2024-03-28 19:52:23
Visitors Counter