Giá trị kinh tế cao từ phụ phẩm cá tra

Bạn đánh giá:  / 1
DỡHay 

Với kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng 1,7 tỷ USD, cá tra được mệnh danh là “con cá vàng tỷ đô” của ĐBSCL. Tuy nhiên, phần lớn giá trị thu được là nhờ xuất thô dưới dạng fillet đông lạnh, chưa khai thác hết được tiềm năng nguồn tài nguyên quý giá này. Vì vậy, ngành nuôi trồng chế biến xuất khẩu cá tra hướng tới chính là tập trung đầu tư vào chuỗi sản phẩm giá trị gia tăng, và Tập đoàn Sao Mai (tỉnh An Giang) là một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ có hàm lượng chất xám cao, tạo ra sản phẩm tinh tú có giá trị kinh tế vượt trội. Qua đó, góp phần nâng vị thế con cá tra, một loài thủy sản độc tôn mà thiên nhiên ưu đãi cho ĐBSCL.

 

Tỷ lệ xuất thô còn cao

Theo số liệu thống kê của Bộ NN-PTNT, tính đến ngày 15-11-2016, Việt Nam đã xuất khẩu cá tra sang 140 thị trường, tăng 4 thị trường so với năm 2015, đạt kim ngạch 1,46 tỷ USD, dự kiến kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2016 ước đạt  1,67 tỷ USD, nhưng chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô sau quá trình sơ chế tại nhà máy.

Hiện nay, chỉ có khoảng 10% trong tổng sản phẩm cá tra là mặt hàng giá trị gia tăng như dầu cá, genlatin và collagen....

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, đã đến lúc các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá trá của Việt Nam cần phải bắt tay nhau cùng hợp tác, chia sẻ với người nuôi trong chuỗi giá trị; hợp tác cùng với Nhà nước xây dựng thương hiệu cho con cá tra Việt Nam, tạo ra ưu thế về sản xuất cá tra không chỉ có ở fillet, mà còn kiến tạo ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng từ loài đặc sản của ĐBSCL.

Đầu tư vào sản phẩm giá trị gia tăng

Trong tái cơ cấu ngành hàng thủy sản, đây là thời điểm cần thiết để đầu tư vào chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm và ai thực hiện trước sẽ giành được cơ hội lớn. Đi theo xu thế này, một số doanh nghiệp bước đầu đã tạo ra sản phẩm giá trị cao như dầu ăn, collagen, genlatin.

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai cho biết: “Hiện nay chúng ta đang rất lãng phí, làm ra hạt lúa chủ yếu để lấy gạo mà quên mất giá trị từ phụ phẩm như trấu, cám, rơm, rạ. Tương tự, làm ra con cá tra chỉ lấy 30% thịt phi lê xuất khẩu, phần còn lại cho là phế phẩm để làm thức ăn gia súc; phần dầu cá bổ dưỡng thì được bán ra nước ngoài với giá thành thấp, không tương xứng với giá trị thật của nó”.

Vì vậy, khi tiếp cận với đề tài khoa học của Viện dinh dưỡng Quốc gia (thuộc Bộ Y tế) về những lợi ích tuyệt vời từ mỡ cá tra, Tập đoàn Sao Mai đã nhanh nhạy triển khai dự án tinh luyện mỡ cá tra thành dầu ăn để giải bài toán khó trong việc nâng cao tính ưu việt cho sản phẩm này, tăng lợi nhuận, tạo ra chuỗi sản phẩm giá trị.

Đầu năm 2015, dầu ăn làm từ mỡ cá da trơn mang thương hiệu Ranee chính thức có mặt trên thị trường. Đây là sản phẩm được sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế FSSC và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hoàn toàn không sử dụng biện pháp hoá học can thiệp.

Quy trình sản xuất hoàn toàn khép kín qua hệ thống phần mềm quản lý chuyên nghiệp với trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới nhập khẩu từ châu Âu. Các cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, khâu kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt từ đầu vào đến đầu ra.

Về ưu điểm, Dầu ăn cao cấp Ranee có nhiều tính năng vượt trội và chứa các dưỡng chất tự nhiên quí như các axít béo không no Omega 3, 6, 9, EPA, DHA, vitamin A, E, khoáng vi lượng canxi rất thiết yếu đối với sức khỏe con người. Mặc dù xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng Dầu ăn cao cấp Ranee đã được người tiêu dùng đón nhận một cách thân thiện. Trong tương lai không xa, Dầu ăn cao cấp Ranee là sản phẩm không thể thiếu trong bếp ăn của mọi gia đình.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNN Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Bộ NN-PTNN Vũ Văn Tám đến thăm nhà máy tinh luyện Dầu ăn cao cấp Ranee tại cụm công nghiệp Vàm Cống (tỉnh Đồng Tháp). Sau khi khảo sát quy trình chế biến Dầu ăn cao cấp Ranee (sản phẩm của CTCP Dầu cá châu Á, thành viên Tập đoàn Sao Mai), Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao nỗ lực của Sao Mai trong việc nghiên cứu, tạo ra sản phẩm dinh dưỡng có ích cho sức khỏe từ phụ phẩm là mỡ cá tra. Qua đó, góp phần nâng tầm giá trị cho con cá tra Việt Nam.    

Với khát vọng nâng cao và hoàn thiện giá trị chuỗi sản xuất nuôi trồng và chế biến cá tra xuất khẩu, sự ra đời của Dầu ăn cao cấp Ranee, một sản phẩm dầu ăn “thuần Việt” của doanh nghiệp Việt - Tập đoàn Sao Mai đã mở ra hướng đi mới trong trong việc khai thác những giá trị bị lãng quên từ con da trơn của vùng hạ lưu sông Mekong. Và đây là một hướng đi đột phá mà cả ngành nông nghiệp cần phải suy ngẫm.      

Phú Cường - Đức Trung

saigondautu.com.vn