Mỹ công nhận hệ thống kiểm tra, kiểm soát cá tra của Việt Nam

Bạn đánh giá:  / 0
DỡHay 

Cục Kiểm tra An toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông Nghiệp Mỹ đã thông báo về việc công nhận hệ thống kiểm tra, kiểm soát sản phẩm cá và cá Siluriformes xuất khẩu của Việt Nam (cá da trơn, chủ yếu là cá tra).

 

Ngày 2/11, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ngày 1/11/2019 (theo giờ Mỹ), FSIS đã thông báo về việc công nhận hệ thống kiểm tra, kiểm soát sản phẩm cá và cá Siluriformes xuất khẩu (XK) của 3 nước Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan đủ điều kiện tương đương với Mỹ.

FSIS đã đưa ra quyết định cuối cùng rằng, hệ thống kiểm tra sản phẩm cá và cá Siluriformes của 3 quốc gia Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan tương đương với hệ thống của Mỹ xác lập theo Luật Thanh tra Liên bang sản phẩm thịt (The Federal Meat Inspection Act - FMIA) và các quy định thực thi có liên quan.

Cũng trong công bố này, FSIS đưa ra quy tắc cuối cùng về việc Trung Quốc đủ điều kiện XK sản phẩm gia cầm sang thị trường Mỹ. Ngoài ra, FSIS cũng mở một địa chỉ email cho phép tất cả những cá nhân quan tâm có thể gửi kiến nghị về vấn đề này. 

Trước đó, tháng 9/2018, FSIS đã đề xuất với Văn phòng Đăng ký liên bang (Federal Register) đăng bản dự thảo lấy ý kiến đề xuất công nhận 3 nước Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan đủ điều kiện XK sản phẩm cá và cá Siluriformes vào thị trường Mỹ.

Đề xuất đã được đăng công khai và lấy ý kiến rộng rãi trong 30 ngày (từ ngày 19/9 - 19/10/2018) trên Công báo liên bang Mỹ. Theo FSIS, hành động đề xuất này dựa trên việc FSIS đã xem xét luật, quy định và hệ thống kiểm tra của Việt Nam và đã xác định rằng hệ thống kiểm tra cá Siluriformes của Việt Nam tương đương với hệ thống kiểm tra, giám sát của Mỹ theo Đạo luật FMIA và các quy định thực thi liên quan.

Theo đề xuất, chỉ các sản phẩm cá và cá Siluriformes nguyên liệu được sản xuất tại các cơ sở được chứng nhận bởi cơ quan thẩm quyền Việt Nam mới đủ điều kiện XK sang Mỹ. Tất cả các sản phẩm này sẽ được kiểm tra lại tại các cơ sở kiểm định của FSIS tại Mỹ. 

Theo tìm hiểu của PV, chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ có hiệu lực từ ngày 1/3/2016. Tuy nhiên, FSIS cho các nước thời gian chuyển tiếp 18 tháng để chuẩn bị các hồ sơ liên quan. Thời điểm chính thức áp dụng là từ ngày 1/9/2017, nếu quốc gia nào không nộp hồ sơ đánh giá tương đương, sẽ không được phép XK các sản phẩm cá da trơn vào Mỹ.

Việt Nam đã gửi đầy đủ tài liệu cho FSIS nhằm đánh giá và công nhận quá trình kiểm soát hệ thống chất lượng tương đương và đủ điều kiện XK cá Siluriformes sang Mỹ. FSIS cũng đã xem xét tài liệu, tiến hành kiểm tra thực địa tại Việt Nam.

Theo VASEP, việc Mỹ chính thức công nhận hệ thống kiểm tra sản phẩm cá và cá Siluriformes XK của Việt Nam tương đương với Mỹ là tin vui đối với các doanh nghiệp XK cá tra Việt Nam sang thị trường này, đặc biệt trong bối cảnh 9 tháng đầu năm nay giá trị XK cá tra sang Mỹ giảm sâu đến 43,6% so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh Kỳ - tienphong.vn









10043659
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
1023
453
2824
10032960
63115
80492
10043659

Địa chỉ IP: 44.203.219.117
Giờ máy chủ: 2024-03-28 21:26:22
Visitors Counter