Những lợi ích dinh dưỡng từ cá basa

Bạn đánh giá:  / 1
DỡHay 

Basa là loại cá trắng, cung cấp nguồn protein chất lượng cao và chất béo lành mạnh như axit béo omega-3. Ăn cá mang đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

 



Giống như các loại cá trắng khác, cá basa có lượng calo thấp và giàu protein chất lượng cao. Một khẩu phần 126 gram cá basa cung cấp: 158 lượng calo; 22,5 gram protein; 7 gram chất béo; 2 gram chất béo bão hòa; 73 mg cholesterol; 0 gram carbs; 89 mg natri

Cung cấp protein chất lượng cao


Basa – giống như các loại cá trắng khác – là một nguồn protein chất lượng cao. Protein đóng vai trò quan trọng trong cơ thể người, bao gồm sự phát triển của các mô của cơ thể và sản xuất các enzyme chủ chốt. Một khẩu phần basa 126 gram cung cấp 22,5 gram protein hoàn chỉnh, chất lượng cao – có nghĩa là nó chứa tất cả chín axit amin thiết yếu mà bạn cần từ chế độ ăn uống.

Chứa ít calo

Hàm lượng calo thấp của cá basa khiến đây trở thành loại thực phẩm tuyệt vời cho người đang hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể. Trên thực tế, một khẩu phần 126 gram chỉ có 160 calo. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy protein cá có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn các nguồn protein động vật khác như so với thịt gà và thịt bò.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Những người ăn nhiều cá được cho là có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn người không ăn. Lợi ích này thường được liên kết với cá có dầu, do hàm lượng axit béo omega-3 cao. Tuy nhiên, việc ăn cá nạc cũng có liên quan đến việc giảm mức cholesterol – nguy cơ gây bệnh tim.

Điều này cho thấy, việc ăn cá nguyên chất có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm cả cá trắng.

Những người ăn cá có thể sống lâu hơn

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người ăn nhiều cá thường sống lâu hơn những người không ăn. Trên thực tế, trong một nghiên cứu, những người ăn nhiều cá nhất – được đo bằng cách kiểm tra mức độ chất béo omega-3 trong máu – sống lâu hơn hai năm so với những người ăn ít nhất.

Mặc dù axit béo omega-3 được tìm thấy với số lượng cao nhất trong cá có dầu, nhưng những loại cá nạc như cá basa vẫn chứa lượng omega-3 nhất định. Nghiên cứu cho thấy cá basa là một bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống cân bằng.

 

Ăn cá basa có an toàn?

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng dư lượng kim loại nặng trong cá basa nằm trong giới hạn an toàn. Tuy nhiên, cách nuôi cá basa và môi trường sống của cá có thể khiến chúng trở thành thực phẩm có nguy cơ gây hại cao hơn.

Một số nghiên cứu nói rằng, cá da trơn nhập khẩu – bao gồm cả cá basa – từ Việt Nam chưa đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn. Trên thực tế, cá từ Việt Nam có nhiều khả năng chứa thuốc thú y, bao gồm cả kháng sinh, ở nồng độ vượt quá giới hạn pháp lý.

Để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm, hãy đảm bảo nấu cá basa đúng cách và tránh ăn nó nếu nó còn sống hoặc nấu chưa chín.

 

Thiên Lâm - sgtiepthi.vn

Theo healthline.com

 









10043004
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
368
453
2169
10032960
62460
80492
10043004

Địa chỉ IP: 34.201.122.150
Giờ máy chủ: 2024-03-28 13:21:51
Visitors Counter