Cấp tốc đưa gói hỗ trợ lãi suất 2% đến doanh nghiệp

Bạn đánh giá:  / 0
DỡHay 

Các ngân hàng phải khẩn trương triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm để tiếp sức cho khách hàng vượt qua khó khăn.

 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã ban hành Thông tư 03/2022 hướng dẫn các NH thương mại nhanh chóng triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỉ đồng.

Việc hỗ trợ lãi suất áp dụng cho các kỳ trả nợ lãi từ ngày 20-5-2022 đến hết 31-12-2023. Mục đích chính của gói hỗ trợ này nhằm giúp giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp và phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Các ngân hàng vào cuộc

Nhiều NH thương mại cho biết đang cấp tốc đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất để trình lên NHNN. Đặc biệt, NH Agribank đã bắt đầu triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế.

Ông Phạm Toàn Vượng, Phó Tổng giám đốc NH Agribank, thông tin: Theo kế hoạch đăng ký với NHNN, trong hai năm 2022 và 2023, đơn vị dự kiến sẽ dành nguồn vốn khoảng 5.000 tỉ đồng để hỗ trợ lãi suất trong gói 40.000 tỉ đồng. Trong thời gian chờ quyết định phân bổ vốn của NHNN, đơn vị sẽ tập trung rà soát những khách hàng đã có hợp đồng tín dụng từ đầu năm để hỗ trợ.

“Về mặt nguyên tắc, chúng tôi xác định 11 nhóm ngành trong nhóm được ưu tiên đều được hỗ trợ gói lãi suất 2%. Thực tế từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã giải ngân gần 100.000 tỉ đồng dành cho các đối tượng được thụ hưởng từ đợt hỗ trợ lãi suất lần này” - ông Vượng khẳng định.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành NH Vietcombank, cũng cho hay đơn vị đã đăng ký kế hoạch hỗ trợ và đang chờ phê duyệt của NHNN. Tuy nhiên, hiện đơn vị vẫn chưa biết chính xác nhu cầu vay vốn của những khách hàng đăng ký hỗ trợ là bao nhiêu.

Trong trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng (đáp ứng đúng các tiêu chí, quy định) cao hơn so với kế hoạch vốn đăng ký với NHNN thì Vietcombank sẽ xin bổ sung. Ngược lại, nếu trong danh mục khách hàng của Vietcombank có khả năng tự phục hồi và không cần hỗ trợ theo gói này thì phần dôi dư để dành cho các NH khác đang có nhu cầu.

“Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, với chính sách lớn này, chúng tôi có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan dưới sự điều hành của NHNN để gói 40.000 tỉ đồng phát huy hiệu quả cao nhất. Tuy vậy, có một điểm cần lưu ý là gói tín dụng này chỉ dành cho những khách hàng có khả năng trả nợ mới được hỗ trợ. Tức là tiền hỗ trợ phải đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích và phải có khả năng phục hồi để tránh lãng phí nguồn lực” - ông Tùng nhấn mạnh.

Tổng giám đốc NH OCB Nguyễn Đình Tùng cũng cho biết: NHNN đã triển khai tập huấn rõ ràng về xác định đối tượng, quy trình và thủ tục cho vay với gói 40.000 tỉ đồng, vì vậy các NH cứ thế mà làm. “Hiện tại, chúng tôi đã đăng ký kế hoạch hỗ trợ 400 tỉ đồng trong hai năm” - ông Tùng thông tin thêm.

Đại diện một số NH khẳng định sẽ không “đẻ” thêm bất cứ thủ tục nào cho khách hàng. Tuy vậy, chỉ những khách hàng tốt, thuộc những nhóm ngành dịch vụ, du lịch, hàng không... mới được hỗ trợ lãi suất. Mặt khác, hiện phát sinh một số vướng mắc như xác định đúng đối tượng được hỗ trợ, thống nhất cách hiểu về đối tượng được thụ hưởng chính sách.

Gặp vướng mắc phải báo ngay để giải quyết

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, khẳng định việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ 2% lãi suất là một trong những nhiệm vụ chính của ngành NH TP.HCM trong thời gian tới. Vì vậy, đơn vị này vừa có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện quyết liệt trong toàn hệ thống. Trong đó, tập trung tổ chức xây dựng quy trình nghiệp vụ, tập huấn và hướng dẫn thực hiện trong toàn hệ thống tổ chức tín dụng.

“Các NH phải thông tin, tư vấn, hướng dẫn khách hàng, doanh nghiệp để nắm bắt và tiếp cận kịp thời chính sách hỗ trợ. Qua đó, đảm bảo tổ chức thực hiện tốt và đưa chính sách đi vào thực tiễn có hiệu quả. Trong trường hợp từ chối hỗ trợ lãi suất thì NH phải có văn bản thông báo cho khách hàng. Ngoài ra, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, các NH thương mại trên địa bàn cần báo cáo ngay về NHNN Chi nhánh TP để kịp thời giải quyết” - ông Lệnh nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề trên, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh: Thông tư hướng dẫn vừa được ban hành nhằm sớm đưa chính sách hỗ trợ vào thực tiễn. Mục tiêu nhằm giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn NH với lãi suất thấp hơn để vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nền tảng và động lực phát triển nền kinh tế.

“Các đơn vị trong ngành NH phải khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, phối hợp với cơ quan, chính quyền địa phương nhằm đảm bảo thực hiện hỗ trợ lãi suất đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích; ngăn chặn các sai phạm, rủi ro, trục lợi chính sách” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu.

Mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian quy định. Đến kỳ trả nợ lãi, NH sẽ giảm trừ trực tiếp số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.

 

Giảm trừ trực tiếp lãi tiền vay cho khách hàng

NHNN cho biết đối tượng được hỗ trợ lãi suất 2% là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Khoản vay được hỗ trợ lãi suất là khoản vay bằng đồng Việt Nam, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2022 đến 31-12-2023; sử dụng vốn đúng mục đích, chưa được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước theo các chính sách khác.

 

Thùy Linh - plo.vn









10044855
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
992
1227
4020
10032960
64311
80492
10044855

Địa chỉ IP: 18.204.35.30
Giờ máy chủ: 2024-03-29 11:53:12
Visitors Counter