Yêu cầu đối với hàng thủy sản xuất khẩu vào Trung Quốc

Bạn đánh giá:  / 0
DỡHay 

Trước đề nghị của Tổng cục Hải quan về việc thực hiện các biện pháp tuyên truyền, phổ biến cho các tỉnh, thành phố, DN và người dân về chính sách biên mậu của Trung Quốc, mới đây Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cập nhật nhiều thông tin đáng chú ý về vấn đề này.

 

Trung Quốc chuyển mạnh sang hướng nhập khẩu chính ngạch

Theo Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Giám sát Chất lượng, Kiểm tra và Kiểm dịch Trung Quốc-AQSIQ (nay là Tổng cục Hải quan Trung Quốc), thủy sản XK vào Trung Quốc phải đáp ứng một số yêu cầu như: Thủy sản phải được sản xuất tại cơ sở sơ chế, chế biến nằm trong danh sách được phép XK thủy sản vào Trung Quốc.

Riêng đối với cơ sở thu gom, bao gói tôm sú, tôm thẻ chân trắng sống cần đảm bảo nguồn tôm sống được thu gom từ các cơ sở nuôi có tên trong danh sách được cơ quan thẩm quyền Trung Quốc cho phép XK vào Trung Quốc. Bên cạnh đó, bao gói, ghi nhãn đủ thông tin để truy xuất nguồn gốc kèm theo chứng thư an toàn thực phẩm do cơ quan thẩm quyền Việt Nam cấp.

Về một số quy định NK thủy sản của Trung Quốc, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết từ cuối năm 2018, Trung Quốc đã chuyển mạnh sang hướng NK chính ngạch hàng thủy sản Việt Nam. Do đó, phía Trung Quốc yêu cầu thủy sản XK sang nước này (kể cả tiểu ngạch và chính ngạch) được thực hiện theo các Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Theo đó, lô hàng thủy sản NK vào Trung Quốc phải được sản xuất bởi DN trong danh sách được phép XK vào Trung Quốc (hiện nay có 680 cơ sở, cập nhật mới nhất ngày 24/1/2019), có bao bì thông tin ghi nhãn mác xuất xứ rõ ràng và kèm theo chứng thư do cơ quan thẩm quyền Việt Nam cấp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn đang tiếp tục đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cập nhật bổ sung trên 60 DN/cơ sở đủ điều kiện XK vào thị trường Trung Quốc.

Về danh mục sản phẩm được phép XK chính ngạch, theo danh mục trên website của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, hiện có 128 loài/dạng sản phẩm thủy sản Việt Nam được phép XK vào Trung Quốc.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết thêm, thời gian qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã liên tục có văn bản gửi phía Trung Quốc đề nghị xem xét, bổ sung một số loài như: Nghê, cua biển, tôm hùm, ghẹ; bổ sung một số dạng sản phẩm như tôm thẻ, tôm sú ướp đá… cũng như đề nghị được hướng dẫn để hoàn thiện các thủ tục đăng ký để bổ sung các sản phẩm mới như cá rô phi, cá hồi, cá cờ, cá thu… vào danh mục được phép XK vào Trung Quốc.

Tiêu chuẩn về bao bì, nhãn mác

Quy định về bao bì, nhãn mác cũng là yếu tố quan trọng trong quy định NK thủy sản của Trung Quốc. Cụ thể, bao bì được đóng gói chắc chắn, đồng nhất 1 loại, 1 mầu, cùng kích thước. Chủng loại bao bì đối với từng loại hàng hóa thông thường hiện nay được cơ quan chức năng Trung Quốc hướng dẫn như sau:

Hàng thủy sản ướp đá (ướp lạnh): Thùng xốp, được phép quấn băng dính để gia cố đảm bảo chắc chắn nhưng không được dán che nhãn mác; vị trí in nhãn mác trên nắp hoặc thành thùng đều được nhưng phải thống nhất 1 vị trí, in ngay ngắn, chữ không được nhòe, dễ đọc; phải in trước khi đóng gói sản phẩm.

Đối với hàng đông lạnh, bao bì là thùng các-tông, sản phẩm được đóng gói bằng nilong trước khi cho vào thùng.

Đối với hàng tươi sống, phải đựng trong khay nhựa (cua) và thùng xốp (đối với tôm hùm) hoặc vật liệu khác để phù hợp với điều kiện sống của hàng thủy sản.

Về nhãn in trên bao bì phải thống nhất tại một vị trí đối với một loại hàng hóa và phải được in trước khi đóng gói hàng hóa. Nhãn mác từng loại hàng hóa phải thể hiện đầy đủ tên khoa học, tên thường gọi và các thông số khác theo quy định, in trên thành và nắp đều được; riêng thông số ngày sản xuất và số lô được phép đóng dấu sau khi in cho phù hợp với ngày sản xuất và số lô của lô hàng nhưng phải rõ nét, không được nhòe mờ; phần số đóng dấu phải cùng kích cỡ về chữ theo nhãn, đóng dấu ngay ngắn; tuyệt đối không được dán nhãn mác dưới mọi hình thức; nhãn mác phải in ngay ngắn, chữ không được nhòe, dễ đọc; phải in trước khi đóng gói sản phẩm. Đối với hàng tươi sống phải bảo quản, đựng trong khau nhựa phải in nhãn chìm trên tấm nhựa của khau (nắp hoặc thành đều được).

Về chất lượng và một số chỉ tiêu sinh hóa, DN XK thủy sản sang Trung Quốc cần lưu ý các chỉ tiêu sinh hóa, chất lượng được thực hiện theo chứng thư kiểm dịch được cấp. Tuy nhiên, khi thông quan, Hải quan Trung Quốc sẽ thực hiện kiểm dịch hậu kiểm các lô hàng.

Trong trường hợp vi phạm các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, các chỉ tiêu sinh hóa, phía Trung Quốc sẽ gửi thông báo để DN có sản phẩm phải khắc phục. Nếu những lô hàng tiếp theo bị vi phạm sẽ bị đưa vào luồng đỏ hoặc bị đình chỉ XK.

N.Linh - haiquanonline.com.vn











10414830
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
418
1546
1964
10404096
29705
78387
10414830

Địa chỉ IP: 18.224.57.231
Giờ máy chủ: 2024-10-22 08:19:24
Visitors Counter