Một năm thành công của xuất khẩu cá tra của Việt Nam

Bạn đánh giá:  / 0
DỡHay 

Năm 2017, xuất khẩu cá tra gặp nhiều thách thức ở các thị trường truyền thống như EU hay Mỹ, đây là một trong những thị trường chiếm tỷ trọng lớn đối với sản phẩm cá tra xuất khẩu của Việt Nam. Nếu như xuất khẩu cá tra sang EU giảm mạnh chủ yếu do bị truyền thông bôi nhọ, thì cá tra sang Mỹ lại gặp rào cản lớn bởi thuế chống bán phá giá và chương trình thanh tra cá da trơn. Năm 2017, xuất khẩu cá tra sang 2 thị trường trên chứng kiến sự sụt giảm mạnh tại thị trường EU (giảm gần 22,3%) và Mỹ (giảm gần 11,1 %).

 

Tuy nhiên, trước những khó khăn và thách thức từ các thị trường truyền thống các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã đưa ra giải pháp chuyển dịch và cơ cấu lại thị trường xuất khẩu. Năm 2017, thị trường xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã có những chuyển dịch mạnh mẽ và rộng mở tại những thị trường mới, như Trung Quốc và Hồng Kông, Brazil, Mexico, ASEAN... Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2017, xuất khẩu cá tra đạt giá trị xấp xỉ 1,788 tỷ USD, tăng 4,3% so năm 2016. Trong đó, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông đạt hơn 410 triệu USD (tăng tới 34,8%). Với mức tăng trưởng vượt bậc, Trung Quốc và Hồng Kông hiện đã trở thành thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam (chiếm tỷ trọng 23%). Trong năm 2017, xuất khẩu cá tra tại các thị trường Brazil, Mexico, ASEAN cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, cụ thể như: Brazil (tăng 53,9%), Mexico (tăng 23,6%), ASEAN (tăng 5,9%).

Bên cạnh sự chuyển dịch và cấu trúc lại thị trường xuất khẩu, việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng tập trung vào các sản phẩm chế biến sâu cũng được các doanh nghiệp chú trọng, nhất là sản phẩm từ phụ phẩm từ cá tra. Điển hình như sản phẩm Dầu ăn cao cấp từ cá tra (Ranee) đã chinh phục được thị trường tiêu dùng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước và các sản phẩm khác như: da cá tra cũng được dùng làm sản phẩm ăn liền (snack). Năm 2017 có thể nói là một năm được mùa, được giá đối với cá tra, giá cá tra luôn ở mức cao.

Để duy trì đà tăng trưởng cũng như đưa ngành cá tra phát triển một cách bền vững, năm 2018, ngành cá tra cần tập trung nâng cao chất lượng con giống, đây là một trong yếu tố quan trọng nhất hiện nay. Hiện cả nước có khoảng 230 cơ sở sản xuất cá tra giống, hơn 4.000 hộ ương dưỡng cá giống với diện tích hơn 2.250 ha, sản xuất khoảng 25 - 28 tỷ con cá bột (hơn 2,2 tỷ cá tra giống), tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Tiền Giang. Bên cạnh đó, cần tổ chức lại sản xuất cũng như tăng cường liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ cá tra.

Theo kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mục tiêu đến năm 2020, cung cấp khoảng 50% nhu cầu giống cá tra và đến năm 2025 cung cấp 70% nhu cầu giống cá tra tương đương gần 2,5 - 2,8 tỷ giống cá tra cung cấp cho các địa phương tại khu vực ĐBSCL. Điều này cho thấy tạo được nguồn giống tốt là rất quan trọng trong chuỗi sản xuất cá tra, do đó việc phải hoàn thiện liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp để tạo ra giống có chất lượng có tính di truyền chọn lọc có khả năng tăng trưởng nhanh, kháng bệnh, chất lượng thịt tốt... phục vụ cho nuôi thương phẩm là điều cấp thiết hiện nay, để phát huy tiềm năng, thế mạnh và phát triển bền vững thị trường cá tra. Được biết, Bộ NN&PTNT đang phối hợp với tỉnh An Giang thực hiện Đề án sản xuất giống cá tra 3 cấp; nhằm chủ động cung ứng nguồn giống chất lượng cho sản xuất cá tra. Hiện, Đề án đã thu hút sự tham gia của một số doanh nghiệp như Tập đoàn Việt - Úc, Công ty CP XNK Thủy sản An Giang (Agifish).

Văn Thọ - tongcucthuysan.gov.vn

 





3902777
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
2724
3254
21308
3858726
60396
76934
3902777

Địa chỉ IP: 54.158.248.112
Giờ máy chủ: 2018-07-22 20:05:44
Visitors Counter