Xuất khẩu thủy sản sẽ tăng mạnh tại 3 thị trường Đức, Hàn Quốc, Canada

Bạn đánh giá:  / 0
DỡHay 

Bất chấp dịch bệnh Covid-19, xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm 2021 tăng về khối lượng và giá trị. Dự báo, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sẽ tăng mạnh vào thị trường Đức, Hàn Quốc, Canada trong thời gian tới.

 

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 4 năm 2021 ước đạt 650 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm 2021 đạt 2,39 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021, chiếm 57,2% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Trong 3 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu thủy sản tăng tại hầu hết các thị trường, trong đó thị trường có giá trị tăng mạnh nhất là Nga, Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Trung Quốc …

Nhận định và dự báo tình hình xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho hay, Đức là quốc gia phát triển trong khối Liên minh châu Âu với dân số 83,88 triệu người. Mức tiêu thụ thuỷ sản bình quân đầu người năm 2020 của Đức là gần 14kg/người/năm. Mặc dù mức tiêu thụ thuỷ sản này không cao so với bình quân tiêu thụ thuỷ sản thế giới, ngày càng nhiều người dân Đức cảm thấy việc tiêu thụ thuỷ sản rất có lợi cho sức khoẻ và lựa chọn tiêu dùng thuỷ sản cũng tiện dụng không kém các sản phẩm thịt khác. Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản của Đức trong thời gian tới sẽ tăng.

Hơn nữa, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu có hiệu lực từ tháng 8/2020 tạo ra nhiều lợi thế với sản phẩm thuỷ sản chính của Việt Nam xuất khẩu tới Đức. Chính vì thế, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tới Đức trong thời gian tới sẽ tăng mạnh.

Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu vào Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh (HS030751 và HS030759) và đây cũng là sản phẩm bán được nhiều nhất vào thị trường này. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu bạch tuộc của Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu với 2 sản phẩm trên để tăng kim ngạch xuất khẩu bạch tuộc hơn nữa sang Hàn Quốc.

Không những vậy, trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Canada sẽ tăng trưởng tốt do thủy sản Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu của Canada. Trong đó, tôm là mặt hàng chủ lực sang thị trường này sẽ tăng hơn nữa do nhu cầu tiêu thụ tôm tại Canada tăng.

Canada được coi là cửa ngõ vào thị trường toàn cầu nhờ khả năng tiếp cận thị trường ưu tiên thông qua các hiệp định thương mại với 51 quốc gia. Trong đó, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam cần tận dụng tốt Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương vì các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường này như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia đều không tham gia hiệp định./.

Phúc Nguyên - thoibaotaichinhvietnam.vn









10043831
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
1195
453
2996
10032960
63287
80492
10043831

Địa chỉ IP: 44.200.77.59
Giờ máy chủ: 2024-03-28 23:39:33
Visitors Counter