91% cá tra Việt Nam xuất khẩu là sang Mỹ

Bạn đánh giá:  / 1
DỡHay 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới, tập trung tại thị trường Mỹ (chiếm 91% thị phần) và Trung Quốc (chiếm 9% thị phần).

 

Giá trị kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2018 của Việt Nam đạt 2,26 tỷ USD, tăng 26,4% so với năm 2017.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), mức tăng trưởng cao như trên là nhờ giá cá tra tăng, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sản phẩm cá tra có giá trị gia tăng cao, đẩy giá xuất khẩu và giá trị xuất khẩu cá tra đi lên. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu cá tra có thể vẫn giữ mức 2,2 tỷ USD trong năm 2019.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, để có được thành tích này, Việt Nam đã mất nhiều năm tích lũy về thương hiệu, chất lượng, chế biến… và Việt Nam đang nằm trong nhóm 5 nước cung cấp thủy sản trên thế giới.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc tuy ảnh hưởng đến nhiều nền kinh tế, trong đó có Việt Nam, nhưng lại có những tác động tích cực tới một số mặt hàng xuất khẩu. Do đó, năm 2019, cá tra là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất nhờ nhu cầu gia tăng tại Trung Quốc và các rào cản thương mại tại Mỹ.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận định, khi  Hiệp định VFTA được ký kết và thực thi, thuế nhập khẩu cá tra vào Liên minh Châu Âu sẽ giảm từ mức 5,5% về 0% trong 3 năm (với cá tra thô), từ mức 7% về 0% trong 7 năm (với cá tra chế biến). Điều này là cơ hội lớn để các DN xuất khẩu cá tra đẩy mạnh sản lượng và giá trị mặt hàng này.

Về việc nâng cao chất lượng cá tra xuất khẩu, ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, Tổng Cục Thủy sản đang cùng doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá tra phi lê chất lượng cao. Nghiên cứu, bổ sung thêm hàm lượng các chất dinh dưỡng, để chất lượng cá tra phi lê cao hơn, cải tiến quy trình công nghệ chế biến, để sản phẩm cá tra phi lê xuất khẩu chất lượng tốt hơn.

Bên cạnh đó, “Nghiên cứu chọn giống, cần thay thế đàn cá bố mẹ để nâng cao năng suất, chất lượng, truy suất nguồn gốc. Nâng cao các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng, tận dụng các sản phẩm còn lại của chế biến để sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng”, ông Trần Đình Luân cho biết thêm.

Tuy nhiên, trong những năm tới, thách thức vẫn còn với cá tra, gồm các chương trình tại khu vực châu Âu, Mỹ … về kiểm soát nhập khẩu, sẽ tiếp tục là những điểm nhấn mà các doanh nghiệp phải cùng với cơ quan Nhà nước phải chung tay nhiều hơn để vượt qua. Khi vượt qua, đồng nghĩa với việc năng lực cạnh tranh của cá tra Việt Nam sẽ được cải thiện hơn.

 

H.V/Báo Tin tức

 









10042892
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
256
453
2057
10032960
62348
80492
10042892

Địa chỉ IP: 3.236.214.123
Giờ máy chủ: 2024-03-28 11:56:35
Visitors Counter