Đừng để thủy sản gặp khó trên 'sân nhà'

Bạn đánh giá:  / 0
DỡHay 

Đưa hàng vào siêu thị luôn là một trong những kênh kinh doanh hiệu quả của doanh nghiệp (DN), nhất là với DN thủy sản.

 

Thế nhưng, thời gian qua, việc tiếp cận thị trường nội địa thông qua hệ thống siêu thị của nhiều DN thủy sản lại không mấy dễ dàng như phải trả chi phí cao cho quầy kệ, tăng chiết khấu, tham gia sâu vào các chương trình khuyến mãi.

Và gần đây nhất là việc các quy định về tiêu chuẩn chất lượng được đưa ra một cách khắt khe, thậm chí cao hơn quy định nhập khẩu của những thị trường lớn như EU. Theo kiến nghị vừa được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi tới Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính Mai Tiến Dũng, VASEP cho rằng, đang có những bất cập trong quy định về các mức giới hạn hiệu năng phân tích tối thiểu (MRPL) của các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh bị cấm sử dụng trong sản phẩm thực phẩm.

Cụ thể, Việt Nam mới chỉ ban hành mức giới hạn dư lượng tối đa cho phép (MRL) cho các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh hạn chế sử dụng nhưng chưa ban hành quy định về mức MRPL đối với các chỉ tiêu cấm sử dụng. Điều này dẫn đến việc siêu thị không chấp nhận các lô hàng thực phẩm có dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm, mặc dù dư lượng này rất thấp, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Dẫn Quyết định số 2005/34/EC ngày 11/1/2005 của Ủy ban châu Âu (EC) rằng, khi kết quả phân tích của lô hàng thấp hơn mức MRPL thì vẫn được phép nhập khẩu vào EU để làm thực phẩm, VASEP bày tỏ quan điểm, các quy định tiêu chuẩn không rõ ràng đã khiến một số lô hàng của DN thủy sản tuy đạt chuẩn theo quy định của EU nhưng không đạt theo quy định của Việt Nam, gây khó khăn cho DN trong đẩy mạontent">

Images and links


  • No image selected.
    ">Preview



  • Metadata Options