Nâng cao cạnh tranh cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam

Bạn đánh giá:  / 0
DỡHay 

Là một trong những quốc gia đóng góp lớn về sản lượng thủy sản toàn cầu. Tuy nhiên, do chậm đổi mới công nghệ cũng như dịch bệnh hoành hành khiến vị thế cạnh tranh thủy sản Việt Nam đang dần suy yếu.

 

Ngày 20/10, tại hội thảo quốc tế chuyên ngành thủy sản Việt Nam diễn ra ở Tp.Hồ Chí Minh, Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng, mặc dù Việt Nam là một trong những quốc gia có đóng góp lớn về sản lượng thủy sản toàn cầu. Tuy nhiên, do chậm đổi mới công nghệ cũng như dịch bệnh hoành hành khiến cho vị thế cạnh tranh của thủy sản Việt Nam đang dần suy yếu.

Theo bà Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, hiện nay công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản của Việt Nam đã được một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn ứng dụng, đạt năng suất khá cao, như công nghệ thâm canh cá tra đạt năng suất 300-350 tấn/ha/vụ, tôm thâm canh có thể đạt 10-12 tấn/ha/vụ.

Các doanh nghiệp này cũng đã có công nghệ siêu thâm canh trong hệ nuôi tuần hoàn khép kín hoặc bioflock, đạt năng suất tới 50 tấn/ha/vụ.

Sản xuất giống nhân tạo đã chủ động nguồn giống cho các đối tượng nuôi thuỷ sản.

Tuy nhiên, chất lượng giống bố mẹ của một số loài quan trọng như tôm sú, tôm he vẫn phải phụ thuộc chủ yếu từ khai thác tự nhiên hoặc nhập nội tôm chân trắng bố mẹ, chất lượng cá tra bố mẹ cần được nâng cao.

Đại diện Hội Nghề cá Việt Nam cũng cho biết, ngành nuôi trồng thủy sản Việt nam đang đối diện với những thách thức lớn như diện tích nuôi trồng thủy sản tăng nhanh, nhưng hạ tầng dùng chung chưa đáp ứng; sản xuất quy mô nhỏ nông hộ chiếm tỷ lệ cao; tổ chức sản xuất khép kín thành chuỗi chưa nhiều, nên không chủ động kiểm soát chất lượng; giá đầu vào thức ăn, con giống, năng lượng vẫn rất cao; thị trường bấp bênh.

Bên cạnh đó, cũng chính vì sản xuất nhỏ lẻ nên khó áp dụng công nghệ mới, chưa tạo được chuỗi sản phẩm gắn kết với thị trường nên giá cả bấp bênh.

Vấn đề biến đổi khí hậu cũng đang ảnh hưởng rất lớn đến môi trường vùng nuôi trồng thủy sản.

Ông Roger Gilbert, cựu Tổng thư ký Liên đoàn thức ăn công nghiệp Quốc tế cho rằng, hiện tại nhu cầu tiêu dùng của người dân đã thay đổi sang cá nhiều hơn vì nhiều vitamin và ít béo.

Trong tương lai không thể dựa vào nhu cầu khai thác đánh bắt, nguồn thực phẩm từ thịt không đủ cung ứng kịp.

Do vậy, đây là thời điểm để ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản “xoay chuyển”, đáp ứng nhu cầu lương thực ngày càng tăng của dân số thế giới.

Tuy nhiên, để ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam phát triển bền vững, Chính phủ cần có nhiều biện pháp hỗ trợ cho người nuôi một cách cụ thể hơn về vấn đề quy hoạch vùng nuôi, quy trình và công nghệ nuôi, vốn đầu tư…

Tại hội thảo, các đại biểu cũng cho rằng các giải pháp để ngành nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững phải tập trung vào việc đầu tư hệ thống thủy lợi phục vụ cho nuôi trồng thủy sản khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề; quy hoạch lại hệ thống nhà máy chế biến thủy sản phù hợp với từng vùng sản xuất nguyên liệu, từng thị trường; tổ chức sản xuất giống chất lượng cao, công nghệ nuôi, chế biến xuất khẩu... gắn với liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm bền vững…./.

H.Chung/TTXVN

 









10042850
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
214
453
2015
10032960
62306
80492
10042850

Địa chỉ IP: 34.200.248.66
Giờ máy chủ: 2024-03-28 11:04:30
Visitors Counter