THÔNG CÁO BÁO CHÍ: Phản đối mức thuế trong quyết định sơ bộ của đợt xem xét hành chính POR13 đối với sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh từ Việt Nam

Bạn đánh giá:  / 1
DỡHay 

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận thấy kết quả sơ bộ đợt xem xét hành chính lần thứ 13 thể hiện sự không công bằng, trái với các qui định về luật chống bán phá giá thông thường đồng thời mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp đang xuất khẩu sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh vào thị trường Hoa Kỳ.

 

 THÔNG CÁO BÁO CHÍ
Phản đối mức thuế trong quyết định sơ bộ của đợt xem xét hành chính thuế CBPG lần thứ 13 của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đối với sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh từ Việt Nam

Ngày 13/9/2017, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã có thông báo về quyết định sơ bộ thuế chống bán phá giá (CBPG) của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13) đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh từ Việt Nam giai đoạn từ 01/8/2015 đến 31/7/2016.

Theo đó, trong quyết định sơ bộ của POR13, Bộ thương mại Hoa Kỳ công bố mức thuế 2,39 USD/kg (cao gấp 3 lần mức thuế suất riêng lẻ trong kỳ xem xét hành chính lần thứ 12) . Trải qua 13 kỳ xem xét hành chính trong vụ kiện CBPG thì đây là lần đầu tiên DOC đã có những điều chỉnh hoàn toàn thiếu cơ sở pháp lý và bỏ qua các qui định thông thường từ trước đến nay khi đưa ra  quyết định sơ bộ vừa qua.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận thấy kết quả sơ bộ đợt xem xét hành chính lần thứ 13 thể hiện sự không công bằng, trái với các qui định về luật chống bán phá giá thông thường đồng thời mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp đang xuất khẩu sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh vào thị trường Hoa Kỳ.

Cụ thể, DOC đã áp dụng các yếu tố bất lợi có sẵn (Adverse Facts Available-AFA) và tính  biên độ phá giá 2,39 USD/kg đối với Công ty GODACO khi cho rằng Công ty không hợp tác trong quá trình xem xét và không cung cấp đầy đủ các dữ liệu cần thiết cho DOC. Điều này hoàn toàn thiếu cơ sở khi Công ty GODACO đã có sự chuẩn bị tốt nhất trong việc cung cấp đầy đủ dữ liệu được yêu cầu liên quan đến các yếu tố sản xuất, số liệu bán hàng…cũng như trả lời đầy đủ, đúng hạn các câu hỏi của DOC. Nếu DOC căn cứ vào hồ sơ và số liệu do GODACO cung cấp để làm cơ sở tính mức thuế phá giá như những lần xem xét trước đây thì chắc chắn GODACO sẽ có một  mức thuế suất không đáng kể.

Vô lý hơn, DOC đã dùng mức thuế tính theo AFAs để tính mức thuế trung bình cho các công ty được hưởng thuế suất riêng rẽ khác trong khi các công ty này đã cung cấp đầy đủ hồ sơ dữ liệu theo đúng thời hạn và yêu cầu của DOC. Đây là một việc chưa có tiền lệ, thể hiện sự áp đặt chủ quan thiếu cơ sở của DOC trong quá trình xem xét.

Hiệp hội VASEP thay mặt cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam phản đối quyết định thiếu công bằng của DOC trong quyết định sơ bộ của kỳ xem xét hành chính lần thứ 13 vừa được công bố.

Chúng tôi đề nghị DOC phải xem xét một cách kỹ lưỡng các hồ sơ, dữ liệu đầy đủ mà GODACO đã cung cấp để làm cơ sở tính toán và đưa ra mức thuế chính xác và hợp lý cho các Công ty, không được quyền áp dụng các yếu tố bất lợi có sẵn (AFA) để tính mức thuế cho các công ty.

Hoa Kỳ là một đối tác chiến lược của Việt Nam, quan hệ hai nước đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong thời gian qua nhằm thúc đẩy tự do thương mại của hai quốc gia. Chúng tôi cho rằng quyết định này của DOC đi ngược lại tiến trình tự do thương mại đồng thời ảnh hưởng tới quan hệ thương mại song phương Hoa Kỳ - Việt Nam.

Một lần nữa Hiệp hội VASEP yêu cầu DOC xem xét lại trường hợp của GODACO cũng như đưa ra mức thuế hợp lý cho các doanh nghiệp dựa trên căn cứ pháp lý và cơ sở thực tế khi đưa ra quyết định cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 13.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam – VASEP

Bà Tô Thị Tường Lan – Phó Tổng Thư Ký Hiệp hội

Địa chỉ: Số 218 đường Nguyễn Quý Cảnh, Phường An Phú, Quận 2, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: (+84) 28.628.10430 - Fax: (+84) 28.628.10437 

Tạ Hà - Vasep

 

 









10042833
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
197
453
1998
10032960
62289
80492
10042833

Địa chỉ IP: 44.205.5.65
Giờ máy chủ: 2024-03-28 10:43:31
Visitors Counter