Canada cắt bỏ 95% dòng thuế: “Cú hích lớn” cho DN xuất khẩu Việt Nam

Bạn đánh giá:  / 0
DỡHay 

Hiệp định CPTPP với các cam kết cắt giảm thuế mạnh mẽ và cải thiện môi trường đầu tư mở ra cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Canada.

 

Khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực, việc cam kết của Canada xóa bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay lập tức, trong đó bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, chuyển từ mức thuế MFN trung bình là 17% xuống 0% thì rõ ràng thị trường Canada đang mang lại cơ hội “có một không hai” để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu của mình.

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội thảo “Hiệp định CPTPP: Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam – Canada” được Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 25/4 tại Hà Nội. Hội thảo nhằm mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp nắm được các thông tin về cam kết của Hiệp định CPTPP, hiểu được những cơ hội và thách thức cũng như khả năng tận dụng CPTPP đối với doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Canada, từ đó cùng phát triển hợp tác đầu tư, đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi cung ứng khu vực.

Các tham luận tại hội thảo đã nêu bật tổng quan về Hiệp định CPTPP cũng như cam kết về thuế quan đối với hàng hóa xuất – nhập khẩu của Việt Nam và Canada; Những cam kết về quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa; cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Canada cũng như khả năng tận dụng CPTPP đối với doanh nghiệp Việt Nam để phát triển thị trường Canada tham gia.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), trong bối cảnh quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị thuận lợi giữa Việt Nam và Canada, dư địa và tiềm năng hợp tác phát triển còn nhiều. Hiệp định CPTPP với các cam kết cắt giảm thuế mạnh mẽ, cải thiện môi trường đầu tư được coi là một “cú hích lớn” cho phát triển đầu tư, thương mại song phương, mở ra một “chân trời kinh doanh” mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

“Hội thảo là một trong các sự kiện quan trọng nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan của hai nước triển khai việc xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả hơn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động với những cách tiếp cận mới, đặc biệt là các doanh nghiệp có thể tận dụng tốt nhất các cơ hội tích cực do CPTPP mang lại” ông Linh nói.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Canada đã tăng gấp 3 lần, từ 1,14 tỷ USD năm 2010 lên 3,85 tỷ USD trong năm 2018. Trong đó, Việt Nam luôn xuất siêu sang Canada. Năm 2018, giá trị xuất siêu đạt 2,14 tỷ USD. 2 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu từ Việt Nam sang Canada đạt hơn 506 triệu USD, tăng 36,6% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều mặt hàng của Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang Canada như thủy sản, đồ gỗ nội thất, dệt may và giày dép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy tính, sản phẩm điện tử, điện thoại và linh kiện. Canada xuất khẩu vào Việt Nam các sản phẩm gỗ, phân bón, thủy sản, lúa mỳ, đậu tương, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng khác./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

 









10043303
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Cuối tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
667
453
2468
10032960
62759
80492
10043303

Địa chỉ IP: 54.221.43.155
Giờ máy chủ: 2024-03-28 17:17:42
Visitors Counter